Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

Phiên tòa chậm chạp xét xử các nhà lãnh đạo Khmer Đỏ của Campuchia sẽ được “nhích” lên phía trước vào thứ Tư (30/7) dưới sự hỗ trợ của Liên Hợp Quốc, hãng tin AP cho biết.

Theo AP đưa tin, hai nhà lãnh đạo cuối cùng của Khmer Đỏ cũng là cánh tay phải của Pol Pot, Khieu Samphan và Nuon Chea phải chịu trách nhiệm cho cái chết của 1,7 triệu người Campuchia trong những năm 1975 – 1979.


Khieu Samphan, một quan chức cấp cao thời Khmer Đỏ, bị cáo của phiên tòa xét xử tội ác diệt chủng và tội ác chống lại loài người ở Campuchia.

Đây là phiên tòa thứ hai xét xử các bị cáo vì các tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người. Trong quá khứ, họ đã góp phần vào việc ép buộc người dân Campuchia sơ tán bắt buộc, thực hiện hàng loạt các cuộc thảm sát ở khắp các địa điểm trên khắp đất nước, những nơi được biết đến với cái tên “cánh đồng chết”.

Tuần tới, phán quyết cuối cùng của phiên tòa kéo dài hai năm qua sẽ được đưa ra. Nếu bị kết tội, hai bị cáo sẽ phải sống những năm còn lại của cuộc đời trong tù.

Phiên xét xử lần này sẽ bổ sung các cáo trạng của tội ác diệt chủng, chịu trách nhiệm cho cái chết của từ 90.000 – 500.000 người dân tộc Chăm trong giai đoạn đó. Công tố viên quốc tế William Smith cho biết đã có đủ bằng chứng để kết luận về vụ án. "Điều này thực sự quan trọng bởi vì tội diệt chủng là một trong những tội nghiêm trọng nhất trong luật pháp quốc tế", Smith nói.

Vào ngày thứ Tư, luật sư và các thẩm phán sẽ gọi nhân chứng cùng chuyên gia tới để thảo luận về các yêu cầu bồi thường và đối chứng.

Sau nhiều năm tranh cãi về cả pháp lý lẫn chính trị, tòa án xét xử các thành viên Khmer Đỏ được thành lập vào năm 2006, đưa một trong những chế độ tàn nhẫn nhất trong lịch sử loài người ra xét xử sau 30 năm tồn tại. Tòa án sau đó bị cản trở bởi tham nhũng, quản lý yếu kém và khủng hoảng tài chính. Thậm chí, khi Liên Hợp Quốc bổ nhiệm thẩm phán dự bị quốc tế vào phiên tòa, nó đã bị cáo buộc có sự can thiệp về chính trị và kéo dài tình trạng bế tắc đến tận thời điểm hiện tại.

Cho đến nay, tòa án này chỉ mới đem đến được một niềm tin duy nhất cho dân chúng Campuchia là kết án Kaing Guek Eav, Trưởng trung tâm tra tấn khét tiếng S-21. Ông này đã thú tội trong phiên tòa và nhận án tù chung thân.

Trong 4 bị cáo cấp cao nhất, Ieng Sary – từng là Ngoại trưởng Khmer Đỏ - đã chết vào tháng 3/2013, vợ ông ta, Bộ trưởng các vấn đề xã hội Ieng Thirith được tại ngoại tháng 9/2012 vì lý do sức khỏe. Chỉ còn Nuon Chea và Khieu Samphan bị xét xử.

Cả hai bị cáo đề đã già và ốm yếu. Khieu Samphan, 83 tuổi, đã phải nhập viện vì huyết áp cao và khó thở. Còn Nuon Chea đã 88 tuổi, thi thoảng gặp các sự cố sức khỏe khi tham dự các phiên tòa. Công tố viên Smith thừa nhận vấn đề tuổi tác của các bị cáo. Tuy nhiên, ông cho biết phiên tòa sẽ vẫn phải được xét xử. “Quá trình (của phiên tòa) quan trọng hơn là kết quả cuối cùng. Nó thể hiện các nguyên tắc pháp luật và người dân được tôn trọng, bất chấp bạn có đi đến cùng được hay không”.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Associated Press (AP) của Mỹ. Đây là hãng tin lớn nhất trên thế giới, có trụ sở tại New York. AP cũng là một trong những nguồn cung cấp tin tức lớn nhất cho các tờ báo, đài truyền hình và đài phát thanh trên thế giới.

Minh Anh (lược dịch)


0 nhận xét:

Đăng nhận xét