Thứ Bảy, 6 tháng 9, 2014

Số lượng tàu cá tại tỉnh Quảng Ngãi liên tục tăng trong những năm qua nhưng hiệu quả kinh tế thì vẫn không ca, năng suất thu được ít ỏi bởi đa phần các tàu cá này đều chỉ có vỏ mới nhưng máy móc lại toàn máy cũ. Điều này khiến cho những con tàu Việt Nam thường rất khó chống chọi lại trước những cơn bão to sóng dữ thường xuyên ập đến.


Hầu hết các ngư dân ở tỉnh Quảng Ngãi có tàu mới thì cũng chỉ có cái vỏ ngoài còn “ruột” thì toàn máy cũ. Theo ngư dân Huỳnh Văn Đạt (trú tại xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) – người vừa mới đóng tàu vỏ gỗ công suất 500 CV, trị giá hơn 3 tỷ đồng nhưng động cơ phải dùng máy cũ – thì nguyên nhân là do thiếu kinh phí. Giá của máy mới nhập từ nước ngoài rất cao, khoảng từ 700 triệu – 4 tỷ đồng khiến ngư dân không với tới. Trong khi đó, giá mỗi máy cũ (khoảng 500 CV) thì chỉ có giá tối đa khoảng 300 triệu đồng. Hầu hết các ngư dân ở TP Đà Nẵng cũng dùng tàu cá chắp vá theo kiểu râu ông này cắm cằm bà kia bởi dù có muốn mua máy mới thì cũng khảm nổi. Giá máy cũ rẻ hơn được 1 nửa so với máy mới. Tương tự, đa số tàu cá ở tỉnh Quảng Ngãi do thiếu kinh phí nên cũng phải sử dụng máy cũ. Bên cạnh đó, một nguyên nhân nữa khiến nhiều ngư dân không “mặn mà” với máy mới bởi cho rằng dùng máy cũ còn tốt hơn là mua máy của Trung Quốc. Máy cũ nhưng là hàng của Nhật nên vẫn tốt hơn và ít tốn nhiên liệu hơn so với máy nhập từ Trung Quốc. Chính vì sử dụng máy cũ nên nhiều tàu ra khơi gặp phải sự cố chết máy khiến chuyến đi biển bị thiệt hại nặng nề, hiệu quả kinh tế bị ảnh hưởng. Đơn cử như trường hợp của ngư dân Võ Văn Chí (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã lỗ khoảng 200 triệu hồi tháng 9/2013 do dùng máy cũ cho tàu nên khi ra khơi bị đột ngột chết máy, phải nhờ sự trợ giúp của tàu bạn để lai dắt vào bờ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét