
Tổng cộng hơn 50 mẫu xe của tập đoàn BMW góp mặt trong sự kiện đặc biệt Điều gì sẽ xảy ra với ngành công nghiệp ôtô khi nguồn nhiên liệu hóa thạch trên trái đất bị cạn kiệt? Đó là một thách thức lớn không chỉ đối với người tiêu dùng bởi nguồn nhiên liệu truyền thống là xăng dầu sẽ trở nên khan hiếm và ngày càng đắt đỏ, mà trên hết là sự tồn tại của các nhà sản xuất xe hơi trước thực tế này. Tập đoàn BMW đã giải đáp một phần câu hỏi trên thông qua sự kiện đặc biệt của riêng mình mang tên BMW World 2014 – triển lãm của những chiếc xe hơi và xe máy BMW và MINI của hiện tại và tương lai. Tâm điểm của triển lãm này thể hiện khát vọng cũng như hướng đi của Tập đoàn trong việc phát triển những dòng xe bớt lệ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch – dòng xe i – với hai mẫu xe mới là i3 và i8. 
Tìm ra giải pháp bớt lệ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch là thách thức không nhỏ BMW i3 là chiếc xe chạy điện hoàn toàn đầu tiên của BMW, với tầm hoạt động theo công bố là từ 129 đến 161km – dư thừa khả năng để đáp ứng yêu cầu của phần lớn người tiêu dùng hằng ngày. Mặc dù chiều dài của i3 là 3.999mm, nhưng trọng lượng của xe chỉ 1.195kg. Đạt được kết quả này là nhờ việc áp dụng các loại nguyên liệu nhẹ từ thiên nhiên trong thiết kế nội thất như lá cây olive và len được dùng để chế tạo ra chất liệu bọc ghế và táp-pi cửa; cây kenaf (dâm bụt Ấn Độ) và gỗ eucalyptus (khuynh diệp – một trong những loại cây lấy gỗ lớn nhanh nhất thế giới – được dùng để làm táp lô và nhiều vị trí ốp bên trong khoang xe. Không chỉ là chiếc xe không khói, thân thiện với môi trường, i3 còn là chiếc xe có thiết kế cực kỳ độc đáo với ngôn ngữ khác hẳn với các dòng xe BMW truyền thống. 
BMW i3 không khói đáp ứng yêu cầu sử dụng hằng ngày trong thành phố Trong khi i3 đáp ứng nhu cầu của những người tìm kiếm một phương tiện giao thông hằng ngày, thân thiện với môi trường, thì mẫu i8 mới lại là mục tiêu của những người mong muốn sở hữu một chiếc xe thể thao tính năng cao, độc đáo nhưng vẫn đậm chất BMW. Biểu tượng siêu xe công nghệ xanh này có công suất lên tới 356 mã lực và tăng tốc từ 0-100km/h trong thời gian chỉ 4,4 giây. Sức mạnh đó đến từ một hệ thống động lực gồm một động cơ 1.5L 3 xy-lanh với mô-tơ điện. Không chỉ có sự phân bố trọng lượng hoàn hảo 50/50, chiếc xe dài tới 4,7 mét nhưng chỉ nặng 1.490kg này có hệ số cản thấp đến mức đáng kinh ngạc, chỉ 0,26, với tầm hoạt động ở chế độ hybrid lên tới 499km. Nhiều chi tiết trên xe cũng được chế tạo từ các vật liệu nhẹ thân thiện với môi trường, nhưng mới lạ và đáng kể nhất phải nói đến là vỏ thân xe được làm bằng nhựa gia cố bằng sợi các-bon. 
i8 trở thành biểu tượng siêu xe xanh với mức tiêu thụ (công bố) chỉ 2,5L/100km Quá trình sản xuất các dòng xe i cũng ứng dụng những công nghệ xanh như nhà máy sản xuất sợi các-bon của BMW ở Mỹ hoạt động nhờ năng lượng thủy điện, trong khi năng lượng để chạy nhà máy chế tạo xe i của BMW ở Leipzig, Đức, được sản sinh từ các tua-bin vận hành bằng sức gió trong vùng. Không gian BMW còn có một số mẫu xe rất đáng chú ý khác. Đó là dòng xe hoàn toàn mới mang tên X4, dựa trên cơ sở của mẫu X3, nhưng thiết kế trông cá tính và thể thao hơn nhiều với mui xe kiểu coupe. Tiếp đó, mẫu xe đa dụng 2-Series Active Tourer thể hiện tư duy mới của hãng khi thâm nhập vào phân khúc vốn chỉ dành cho các mác xe phổ thông. 
BMW 2-Series Active Tourer thâm nhập phân khúc MPV cỡ nhỏ Cũng mang thông điệp bảo vệ môi trường, nhưng lại đến từ chi nhánh sản xuất xe máy của tập đoàn BMW, là mẫu scooter C Evolution chạy điện mới. Hệ thống động lực của chiếc xe là một mô-tơ điện có công suất 47 mã lực và mô-men xoắn 72Nm, giúp chiếc xe 0-100km/h trong 6,2 giây và đạt tốc độ cực đại 120km/h. Bên cạnh đó, xe còn được lắp thêm một bộ pin li-ion 8kWh làm mát bằng không khí đặt trong một hộc chứa làm từ nhôm đúc trên khung xe giúp chiếc scooter có khả năng chạy được quãng đường 100km/h trước khi phải tái nạp năng lượng. 
C Evolution không chỉ đặc biệt đối với BMW, mà còn đối với cả thế giới mô-tô Pin được sạc đầy trong vòng 4 giờ khi sử dụng nguồn điện 220V. Điều đặc biệt, theo công bố của hãng, là sức kéo của động cơ xuất hiện dồi dào ngay từ tốc độ tua 0 vòng/phút, nên người điều khiển sẽ có cảm giác chiếc xe phản ứng mạnh mẽ ngay từ khi chuẩn bị xuất phát. Bên cạnh đó, C Evolution được trang bị nhiều công nghệ vốn chỉ có trên xe hơi như hệ thống kiểm soát lực kéo, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, đèn LED chiếu sáng ban ngày,... 
Clubman Concept mang hình ảnh và ấn tượng hoàn toàn mới về MINI Cuối cùng, nhưng lại là không gian trẻ trung và sôi động nhất của triển lãm BMW World 2014 là thế giới của những chiếc xe MINI. Bất kỳ một chiếc xe MINI nào đều có thiết kế độc đáo, nhưng Clubman Concept thực sự là một bất ngờ lớn tại triển lãm này. Không chỉ có vóc dáng dài và thấp, trông sang trọng và đậm chất “chơi” hơn, Clubman còn hội tụ tất cả những đường nét thiết kế mới nhưng vẫn giữ lại phong cách đặc trưng không thể trộn lẫn của thương hiệu MINI. Ngoài ra, mẫu John Cooper Works Concept là hiện thân của một chiếc MINI tính năng cao và đậm chất thể thao. BMW cũng sẽ không để khách hàng Việt Nam cũng như những người mến mộ các thương hiệu của tập đoàn này tại phải chờ đợi lâu khi một sự kiện tương tự cũng sẽ diễn ra tại Hà Nội vào cuối tháng 8. Bài và ảnh: Việt Anh
|
0 nhận xét:
Đăng nhận xét