(HQ Online)- Với 700 tuyến sông, kênh, rạch có tổng chiều dài khoảng 1.000 km, cùng với vị trí chiến lược, được liên kết được với các sản phẩm du lịch làng nghề, vườn cây ăn trái ở nhiều địa phương lân cận, TP.HCM hiện có rất nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch đường thủy. Song hiện vẫn còn khá nhiều rào cản ảnh hưởng tới việc phát triển loại hình du lịch này.
Một góc làng nghệ nhân Hàm Long - điểm đến được đông đảo du khách yêu thích. Mục tiêu trở thành sản phẩm chủ lực Ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP.HCM cho hay, việc phát triển du lịch đường thủy được xem là mũi nhọn, sự đột phá về phát triển sản phẩm du lịch của TP.HCM trong thời gian tới, qua đó tạo sức hấp dẫn cho các điểm đến ở TP.HCM. Chính vì vậy, các sở ngành liên quan tại TP.HCM đã soạn thảo "Chiến lược phát triển du lịch đường sông TP.HCM giai đoạn 2013-2015 và định hướng đến năm 2020" với tổng vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng ngân sách cùng với nguồn xã hội hóa khoảng 10.000 tỷ đồng. Trong đó có mục tiêu đẩy tốc độ tăng trưởng bình quân về khách du lịch đường sông mỗi năm khoảng 20%, doanh thu tăng mỗi năm 30%... Dự kiến, đến năm 2020 du lịch đường sông sẽ trở thành sản phẩm du lịch chủ lực của TP.HCM. Theo chiến lược trên, ngành du lịch thành phố đã xây dựng, khai thác các tuyến du lịch đường sông gồm tuyến tầm ngắn, tầm trung và dài. Tuyến dài từ TP.HCM xuống các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, sang Campuchia. Tuyến tầm trung, từ trung tâm TP.HCM đi Đồng Nai, Củ Chi, Cần Giờ. Tuyến tầm ngắn với cự ly khoảng 3-5km, đi theo các kênh, rạch khu vực nội đô và ngoại thành của thành phố với điểm dừng là quận 8, 2, 9. Thực tế, những tuyến du lịch này, đã và đang đón nhận sự hưởng ứng tích cực từ phía du khách trong và ngoài nước. Điển hình như tuyến Bạch Đằng – Củ Chi (đi Bình Dương, Tây Ninh) trung bình mỗi năm thu hút gần 15.000 lượt khách quốc tế đi tham quan du lịch. Khó về hạ tầng Tuy nhiên, trên thực tế, sự phát triển của loại hình du lịch này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế sẵn có do hệ thống cầu tàu, nhà chờ, bến đậu trên các tour tuyến khá thiếu và yếu về chất lượng… Cụ thể, tuyến du lịch dọc rạch Bến Nghé kênh Tàu Hủ với chương trình tham quan trên sông xuất phát từ Chùa Long Hoa vào ngày rằm hàng tháng đã thu hút khá đông du khách tham gia. Tuy nhiên, tuyến này chưa có nhiều điểm dừng do thiếu bến, lòng kênh chưa nạo vét xong. Khi thủy triều xuống, ca nô thuyền bè không qua lại được vì vướng cáp điện cao thế ngầm. Từ nay đến hết năm 2014 tuyến này vẫn chỉ thu hút khách quốc tế đi lẻ từ Cảng Bạch Đằng và du lịch nội địa từ quận 8. Tương tự, tại tuyến Bạch Đằng - Củ Chi với điểm tham quan hấp dẫn bậc nhất là Địa đạo Củ Chi, làng nghề truyền thống và hệ sinh thái phong phú đã thú hút rất đông du khách. Tuy nhiên, rào cản nằm ở chỗ tuyến này có độ dài trên 60km lại không có điểm dừng chân. Từ đầu năm 2014 tới nay, số lượng khách du lịch đi tuyến này giảm khoảng 7,3% so với cùng kỳ năm 2013, tương đương giảm 2.046 lượt khách. Nguyên nhân chủ yếu là do lục bình phát triển kín mặt sông suốt quãng dài từ Hóc Môn đến di tích Địa đạo Củ Chi cản trở các ca nô qua lại. Trước đây thời gian đi chỉ mất khoảng 1 giờ 15 phút, thì nay mất trên 2 giờ, số lượng ca nô hàng ngày từ hơn 10 chuyến 1 ngày, nay chỉ còn vài chuyến. Một điểm đến hấp dẫn khác là làng nghệ nhân Hàm Long (quận 2) cũng gặp vướng do chưa có bến thuyền… Ông Võ Xuân Nam, Phó trưởng phòng Lữ hành, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch TP.HCM cho biết, việc xây dựng cầu tàu bến bãi hiện phải tốn chi phí khá lớn, với cầu tàu nhỏ ít nhất cũng phải hơn 100 triệu đồng, cầu tàu lớn để tàu khoảng 3 trăm khách cập bến thì cần tiền tỷ. Trong khi đó, không phải đơn vị lữ hành nào cũng đủ kinh phí để đấu thầu xây dựng. Hơn nữa, khi xây cầu tàu ở đâu, doanh nghiệp lữ hành chỉ được đưa khách đến đó nên hiệu quả kinh tế lại không bù đắp được kinh phí bỏ ra. Bên cạnh đó, theo ông Trần Thế Dũng, Phó Tổng giám đốc công ty du lịch Thế hệ trẻ, đối với những tour tuyến đi qua các cây cầu cũ như Phú Long, Rạch Ông, Dần Xây…, do độ tĩnh không nên nếu thủy triều lên cao tàu thuyền qua lại sẽ bị vướng cầu. Vì thế, đến nay, các công ty lữ hành chỉ có thể tổ chức tour với quy mô nhóm nhỏ hoặc đi bằng canô, tàu nhỏ dưới 25 khách/chuyến. Do ít khách/chuyến nên giá canô và tour tàu nhỏ cũng sẽ đội lên cao, làm hạn chế khả năng thu hút khách. Tình trạng ô nhiễm chưa được giải quyết dứt điểm cũng là một trong những rào cản trong việc phát triển du lịch đường thủy của TP.HCM. Ông Nam cho biết, vừa qua, cầu tàu ở quận 8 đã được đầu tư xây dựng và đã đưa được 2-3 tour nhưng hầu hết du khách đều than phiền về mùi hôi bốc lên khi đi qua địa điểm này. |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét